Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Sống nhờ “tiqui”, chết vì “taca”

SoiKeo.vn - Sống nhờ “tiqui”, chết vì “taca”

SoiKeo.com - Thắng thua là chuyện thường của nhà binh, nhưng với những thất bại liên tiếp trở lại đây, có khi nào Barca chợt nghĩ, đã đến lúc cần có một điều gì tươi mới trong lối chơi của “gã khổng lồ”?
Để thua trong một trận đấu, một trận El Clasico trước Real Madrid, đó là việc động trời. Thế nhưng, mỗi trận “kinh điển” lại mang một ý nghĩa khác nhau. Bại trận thê thảm 1-3 ngay trên sân nhà Camp Nou trước Kền Kền trắng, nó không chỉ tước đi danh hiệu cơ hội giành được chiếc Cúp Nhà Vua mà nó còn kéo theo rất nhiều hệ lụy sau này.

Barca cứ ngỡ tiqui-taca của họ là vô đối và Camp Nou là vùng đất thiêng không ai có quyền xâm phạm. Vậy mà giờ đây, Blaugrana để cho đại kình địch Real giễu cợt ngay trên thánh địa của mình. Nghĩ xa hơn một chút, chuyến hành quân tới San Siro, Barca đã thua và họ hy vọng sẽ trả hết mọi ân oán tình thù ở trận lượt về. Và nay khi mọi ưu khuyết trong lối chơi của đội bóng xứ Catalan đã bị phơi bày thì liệu tư tưởng đó có trở nên bất hợp lý?
 
Tinh thần và niềm tin của các cầu thủ Blaugrana hẳn đã bị tổn thương rất nhiều. Vì sau rất nhiều vinh quang, rất nhiều danh hiệu và kỷ lục, những người ở Camp Nou tự huyễn hoặc mình trong thành công. Và giờ họ bị suy sụp khi hiểu ra một điều “cao nhân ắt có cao nhân trị”.

Không ai có thể phủ nhận sự thành công của lối chơi tiqui-taca mà Barca đã phải tốn rất nhiều công sức mới gây dựng lên được. Nhưng cái gì cũng vậy, có đỉnh cao thì cũng phải có thoái trào. Vài năm trước, khi đội bóng xứ Catalan mới lắp xong đội hình, “chuyền và chạy” vẫn là một thứ gì đó vô cùng ảo diệu và mới lạ với cả thế giới. Người ta thắc mắc là vì sao Barca lại làm được như thế và liệu có cách nào quật đổ được “gã khổng lồ”?

Thế rồi lần lượt những chuyên gia phòng ngự như Chelsea, Inter… đã chứng minh cho giới túc cầu thấy rằng, chỉ có lối chơi phòng ngự phản công một cách khoa học mới là vũ khí hiệu quả nhất để đánh trả Barca. Và đêm qua, Real một lần nữa khẳng định lại điều này. Vậy phải chăng, giờ đây tiqui-taca cũng chẳng phải là điều gì ghê gớm?!

Rõ ràng, lối đá có tôn chỉ lấy công bù thủ của Barca cần được xem xét lại một cách nghiêm túc. Trong thời gian qua, hàng công của “gã khổng lồ” không còn những chiến thắng vang dội 5 sao, 6 sao nữa. Blaugrana bây giờ muốn thắng đôi khi còn phải nhờ nhiều vào vận may. Và điều đáng quan ngại hơn nữa là hàng thủ của Barca liên tục để thủng lưới, 12 trận liền không giữ sạch gôn.

Cùng với đó là tinh thần của người xứ Catalan đang rơi vào hoảng loạn và thiếu định hướng cụ thể vì không có một người cầm quân đích thực trên sân.Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn thì cũng chẳng có gì ngạc nhiên nếu như AC Milan đánh bại được Blaugrana ngay trên đất TBN.

Tất nhiên, không ai dại gì mà bảo, Barca nên “đập” tiqui-taca đi và xây dựng một lối chơi khác. Nhưng những sự điều chỉnh là điều cần thiết vì giờ đây cách đá của họ đang trở nên nhàm chán với người xem cũng như những đối thủ. Nhưng phải làm cách nào để cải thiện thứ vẫn được coi là hoàn mỹ? Chắc chỉ có Pep Guardiola mới trả lời được câu hỏi này

Nhưng lại hỏi vui một câu, có lẽ nào Pep đã đoán trước được ngày này rồi cũng sẽ đến nên đã quyết định rời đi khi còn ở đỉnh cao để nhường lại bài toán khó cho người khác giải? 
 
 
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét