Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - CĐV Đan Mạch “sướng” với Laudrup

SoiKeo.vn - CĐV Đan Mạch “sướng” với Laudrup

SoiKeo.com - Có thể nói mà không sợ sai, từ đầu năm 2013 tới nay không có sự kiện nào được nhiều người Đan Mạch quan tâm và phấn khởi hơn sự kiện HLV Michael Laudrup đưa CLB Swansea City giành chức vô địch Cúp Liên đoàn Anh trên sân Wembley.

Michael Laudrup nâng cao chiếc cúp Liên đoàn Anh 2013 - Ảnh: AFP

Không chỉ 239.000 dân cư thành phố biển Swansea, mà cả Đan Mạch hầu như phát cuồng khi CLB nhỏ xíu Swansea - không có lấy một ngôi sao đúng nghĩa theo tiêu chuẩn của Premier League (Giải ngoại hạng Anh) - đá bại Bradford, đối thủ đã loại cả Arsenal lẫn Aston Villa.

Niềm hạnh phúc lẫn tự hào của người Đan Mạch không chỉ vì Michael Laudrup (48 tuổi) là cầu thủ nổi tiếng nhất của họ hay vì tâm lý“thấy người sang bắt quàng làm họ”, mà bởi anh chính là tấm gương cho sự phấn đấu kiên trì và bền bỉ. Không giống như nhiều ngôi sao khác, Michael Laudrup - người từng được “hoàng đế” Beckenbauer gọi là “cầu thủ xuất sắc nhất của thập niên 1990” - hầu như không có xìcăngđan nào trong sự nghiệp. Anh cũng chưa từng nhận một thẻ đỏ nào suốt thời gian khoác áo đội tuyển Đan Mạch và các CLB Barcelona, Real Madrid, Juventus.

Tuy nhiên, khi chuyển sang làm HLV, mọi sự lại không dễ dàng chút nào. Sau khi chấm dứt hợp đồng đầu tiên trong sự nghiệp HLV của mình với CLB Brondby (Đan Mạch) năm 2006, Laudrup đã lâm vào cảnh thất nghiệp chín tháng. Khi nhận chức HLV trưởng của Getafe (Tây Ban Nha) năm 2007, anh đã đưa đội bóng ngoại ô này vào tứ kết Cúp UEFA. Nhưng sau đó, anh phải dứt áo ra đi chỉ sau một mùa bóng vì bất đồng với lãnh đạo CLB. Đáng buồn hơn, năm 2008 Laudrup đến Spartak Moscow nhưng bị sa thải chỉ sau bảy tháng sau khi đội này để thua Dynamo Moscow 0-3.

Khi sự nghiệp HLV tưởng như đã chấm dứt với Michael Laudrup thì anh nhận được lời mời về CLB đang trên bờ vực phá sản Mallorca (Tây Ban Nha). Dưới sự dẫn dắt của anh, Mallorca thi đấu khởi sắc hơn khi từng đá bại Valencia 2-0, số khán giả tới sân tăng 20%. Nhưng sang mùa thứ hai, Laudrup lại phải ra đi do bất đồng ý kiến với lãnh đạo. Thế nên, bản hợp đồng dẫn dắt Swansea trong hai năm, kể từ tháng 6-2012, có thể xem như cơ hội cuối cùng cho HLV ít nói này. Không ít CĐV Đan Mạch đã theo dõi bước đi của Laudrup ở bên kia đại dương với nhiều âu lo.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Brendan Rodgers (đã qua Liverpool), Swansea đã có một mùa bóng thành công và được lên tham gia Premier League. Do vậy, khi trả lời phỏng vấn giới truyền thông Đan Mạch, Laudrup thẳng thắn thừa nhận cả người hâm mộ lẫn báo chí Anh đã cảnh báo là anh sẽ không dễ dàng đạt được thành tích như Brendan Rodgers từng làm với Swansea, dựa trên thực lực của đội bóng.

Nhưng giờ thì Laudrup đã làm được những điều mà ít CĐV nào ngờ tới. Ngoài việc giúp Swansea đoạt danh hiệu vô địch đầu tiên trong lịch sử 101 năm của đội bóng, Laudrup còn giúp CLB Xứ Wales này tạm đứng thứ chín trên bảng xếp hạng Premier League mùa này. Dễ hiểu vì sao người Đan Mạch vui mừng đến vậy trước thành công của Michael Laudrup. Họ hi vọng một ngày không xa, với những kinh nghiệm quý báu thu thập được từ những môi trường khắc nghiệt như La Liga, Premier League, anh sẽ kế tục HLV Morten Olsen dẫn dắt đội tuyển Đan Mạch.

Trong những năm gần đây, bóng đá Đan Mạch đã gặp không ít khó khăn. Đội tuyển quốc gia thi đấu không mấy ấn tượng trong khi CLB giàu truyền thống nhất là FC Copenhagen gặp khó khăn tài chính. Brondby đang đứng trước nguy cơ phá sản, lại còn gặp khó khăn với nạn CĐV cuồng - thắng cũng quậy mà thua cũng phá.

Vì vậy, tương lai bóng đá Đan Mạch giờ đây là những cầu thủ đang thi đấu tốt tại nước ngoài như Christian Eriksen, Viktor Fischer, Christian Poulsen... và bây giờ là HLV Michael Laudrup.
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét