Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Chelsea: Danh hiệu, hay danh dự?

SoiKeo.vn - Chelsea: Danh hiệu, hay danh dự?

SoiKeo.vn - Chelsea đang phải thi đấu cùng lúc trên 3 đấu trường là Premier League, cúp FA và Europa League. Dàn trải lực lượng như vậy không phải là một giải pháp khôn ngoan.
 
Trận thua Man City khiến Chelsea bị đối thủ nới rộng khoảng cách lên thành 7 điểm. Mục tiêu tốp 2 Benitez mạnh miệng tuyên bố trước đó, gần như tan thành mây khói. Tồi tệ hơn, Tottenham đã đẩy Chelsea xuống thứ tư, sau chiến thắng trước West Ham trong trận đá muộn. Bây giờ, giữ được vị trí này cũng là cả một vấn đề với đội bóng của Benitez. Arsenal chỉ còn kém họ 2 điểm. Everton thì luôn sẵn sàng vươn lên bất cứ lúc nào.


1. Benitez từng ca thán Chelsea phải thi đấu với mật độ dày nhất châu Âu. Quả thực là như vậy. Trong tháng Một, “The Blues” đã phải đá tới 9 trận trên cả 3 đấu trường, nhiều hơn bất cứ CLB nào ở châu Âu. Họ đang căng thẳng trong cuộc đua vào tốp 4. Họ sẽ phải gặp M.U ở vòng 6 cúp FA, nếu vượt qua Middlesbrough. Tại Europa League, Chelsea còn chưa lết đến vòng Tứ kết. Một lịch thi đấu thậm chí còn khủng khiếp hơn, đang chờ đợi họ.

Lực lượng Chelsea không đủ chiều sâu để phân thân quá nhiều. Nghe thì có vẻ vô lý, với một đội đã chi khoảng 100 triệu euro để mua cầu thủ trong 2 kì chuyển nhượng Hè và Đông năm qua. Nhưng trận hòa Sparta Prague mới đây là minh chứng. Với đội dự bị trên sân, Chelsea hút chết ở Stamford Bridge. Chỉ đến khi Hazard xuất thần ở phút 90, họ mới thắng để khỏi bẽ mặt.

Ẩn sau những phát biểu mạnh mẽ của Benitez, là cả một sự thật đớn đau: Không đội nào ở top 5 phải thi đấu nhiều như Chelsea; Không đội nào ở top 5 đang lục đục nội bộ như Chelsea; Và không đội nào ở top 5, phải chịu cảnh các CĐV căm thù HLV ra mặt như tại Chelsea. Bản thân Chelsea đã mang về mình nhiều thua thiệt, nên việc họ ôm cả 3 mặt trận, sẽ chỉ làm các vết thương nội tại nứt toác ra mà thôi. Europa League và cúp FA không mang lại cho đội áo xanh nhiều chiến lợi phẩm như Champions League, ngoài cái “danh”. Do vậy, thay vì “ôm rơm nặng bụng”, Chelsea nên dũng cảm tự giải thoát cho chính mình.

2. Benitez được bổ nhiệm thay Di Matteo sau khi HLV người Ý cùng Chelsea bị loại ở Champions League. Bất chấp bị các CĐV phản đối, ông Abramovic vẫn kiên quyết dùng cựu HLV Liverpool, vì hy vọng, “Vua đấu cúp” sẽ giúp Chelsea gặt vinh quang. Nhưng sự thật, ở “The Blues”, Benitez không còn là Vua.

Lối chơi Chelsea thời Benitez trở nên xù xì hơn, nhưng không hiệu quả hơn. Chelsea-Benitez chỉ giành 1,79 điểm/trận, kém xa Chelsea-Di Matteo, 2 điểm/trận. Các vấn đề ở vị trí trung vệ chưa được giải quyết. Torres vẫn vô duyên. Benitez không những không (hoặc chưa) tạo ra bước tiến về chuyên môn, mà còn khiến cơ thể đội bóng bất an. Các trụ cột vừa đôi co với ông ngay trên sân tập. Các CĐV thì không ngừng đòi ông “cút đi”.

Bị Swansea loại ở League Cup là tín hiệu đỏ cho Chelsea. Rằng, uy danh “Vua đấu cúp” của Benitez, từ thời dẫn dắt Liverpool, giờ chỉ còn là hư danh. Chelsea chơi rối loạn trong nhiều trận, bất kể là đá cúp hay không. Trong quá khứ, Valencia của Rafa giành cú đúp vô địch La Liga và cúp UEFA mùa 2003/04 nhờ sở hữu một đội bóng đồng nhất (chỉ có 8 cầu thủ nước ngoài), khác Chelsea, tập hợp của những bản hợp đồng thu gom. Và họ, cũng không phải chơi nhiều mặt trận như Chelsea.

3. Tham vọng là yếu tố tối quan trọng để xây dựng một đội bóng chiến thắng. Nhưng tham vọng, phải đi liền với những toan tính cụ thể. Chelsea sẽ có gì nếu vô địch FA Cup và Europa League, mà không lọt vào top 4 Premier League? Có tiền nhưng không nhiều hơn. Có danh, nhưng chưa chắc đã bằng việc được xuất hiện trên màn hình tivi trước mắt hàng tỉ người như ở Champions League. Với tầm cỡ của Chelsea, không được dự Champions League là một thất bại. Nên ngay lúc này, họ phải tập trung cho mục tiêu ấy, thay vì tỏ ra quá tham lam.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét